Grado Labs, cái tên đến từ bên kia bờ đại dương, sau gần 60 năm có
mặt trên bản đồ âm thanh toàn cầu, đã trở thành một trong những cái tên
lão làng không chỉ trên thế giới, mà còn rất được cộng đồng chơi âm
thanh tại Việt Nam quan tâm. Dưới bàn tay tài hoa của những người thợ
thủ công, những chiếc tai nghe Grado đều sở hữu dáng vẻ phong trần, vừa
cổ điển lại vừa giản dị, nhưng bên trong nó là chất âm cực kỳ phóng
khoáng và giàu chi tiết.
Ở Việt Nam, số lượng người chơi âm thanh sở hữu những chiếc
headphone được đóng mác Grado hoặc Alessandro (Cả 3 chiếc headphone mang
nhãn hiệu Alessandro High End đều do Grado Labs thiết kế và chế tạo)
không hề ít một chút nào. Nếu đã có dịp thử qua “tượng đài” SR60i, thì
các bạn độc giả hẳn sẽ có được phần nào định nghĩa về cái gọi là Grado Sound Signature.
Trong bài viết ngày hôm nay, MTMudio xin giới thiệu tới các bạn độc
giả cảm nhận chi tiết về một sản phẩm cùng phân khúc tầm trung của Grado
(Prestige Series) nhưng có chất lượng cao hơn SR60i và SR80i, đó là chiếc
fullsize headphone SR125i của Grado Labs.
Nâng như nâng trứng
Trước khi bắt đầu nhận xét về ngoại hình SR125i, có lẽ tôi phải thú
nhận một điều. Nhiều năm về trước, khi lần đầu tiên biết đến thương
hiệu Tai nghe Grado, tôi đã không giành cho nó nhiều thiện cảm. Lý do là hồi đó,
cá nhân tôi vẫn còn khá đặt nặng vấn đề mẫu mã. Tư duy lúc bấy giờ của
tôi là một chiếc headphone đắt tiền cần (hay nói cách khác là “nên”) sở
hữu một vẻ ngoài xứng đáng với chất âm nó đem lại cho người sử dụng. Thế
nhưng cách tư duy “đáng nhận gạch” này của tôi không tồn tại được lâu.
Nó biến mất ngay khi tôi được nghe thử SR60i lần đầu tiên trong đời.
Thế nhưng, cái cảm giác kể trên lại ùa về khi lần đầu tiên SLAudio
được chiêm ngưỡng chiếc tai nghe SR125i, “nhân vật chính” của bài viết
ngày hôm nay. Quả thật, tư duy “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã được thấm
nhuần vào tâm trí của các kỹ sư cũng như nhà thiết kế mỹ thuật công
nghiệp ở Grado Labs.
Hộp bìa carton đựng tai nghe của Grado luôn là hàng sản xuất “đại
trà”. Điều này có nghĩa là hộp đựng mọi mẫu tai nghe đều giống nhau như
đúc, và không hề có bất kỳ chi tiết bắt mắt nào, cũng như đặc điểm nhận
biết model trên hộp. Thứ duy nhất giúp người tiêu dùng nhận ra mẫu tai
nghe mình cần mua, đó là phần vỏ hộp được cắt, lộ ra 2 earcup có tên mẫu
tai nghe.
Không màu mè, không chi tiết rườm rà
Vỏ ngoài của SR125i được đúc hoàn toàn bằng nhựa cứng, một số chi
tiết vẫn lộ những mảng diềm nhựa thừa cắt gọt không kỹ sau quá trình
đúc. Phần cầu nối 2 tai được làm bằng thép không gỉ bọc da mỏng, và được
nối với 2 thanh thép được đúc trực tiếp vào trong earcup với chức năng
thay đổi độ rộng của headband. Tai nghe Grado SR125i có kết cấu supra aural, hiểu nôm
na là earpad “đè” lên vành tai, thay vì ôm trọn khu vực ngoài vành tai
như các mẫu circumaural, với một trong những đại diện tiêu biểu chính là
HD558 của Sennheiser.
Hai earpad bằng mút khá dày, và theo nhà sản xuất, chúng hoàn toàn
có thể thay thế bằng những miếng mút mới, hoặc thậm chí là “mod” một đôi
earpad bằng da, tùy vào nhu cầu sử dụng và nhu cầu thẩm mỹ. SR125i,
giống như mọi sản phẩm khác của Grado, mang trong mình kết cấu open-air,
với lưới thép lỗ tròn giống như những người anh em SR60i và SR80i.
Công bằng mà nói, thì những người sử dụng headphone Grado phải luôn
nâng niu chiếc tai nghe của họ. Chỉ cần vài giây sơ sểnh để chiếc tai nghe yêu quý rơi hoặc có những va chạm mạnh là phần cầu nối có thể gãy
rời khỏi earcup nhựa. Chưa dừng lại ở đó, vỏ tai nghe cũng khá dễ bị
gãy, đặc biệt là ở phần điều chỉnh earcup hoặc nứt vỡ. Vì thế lời khuyên
của SLAudio tới những bạn đọc muốn sở hữu Tai nghe Grado, đó là hãy “nâng như nâng
trứng, hứng như hứng hoa” chiếc tai nghe của mình.
Vị trí dễ gãy
Trái ngược hoàn toàn với chất lượng bề ngoài vỏ chiếc tai nghe
chính là chất lượng dây cáp của SR125i. Cáp nối được trang bị jack 1/4
inch (6,3 mm) này dày, cứng cáp, chắc chắn và vô cùng nặng nề. Thiết
nghĩ với hệ thống cáp như thế này, người sử dụng sẽ chẳng thể nào “xách”
được chiếc tai nghe yêu quý của mình ra đường để thưởng thức âm nhạc.
Nhưng đó hoàn toàn chẳng phải vấn đề của Grado. Ngoại trừ mẫu iGrado,
những chiếc tai nghe mà phòng thí nghiệm có trụ sở tại Brooklyn, Mỹ này
tạo ra đều nhắm vào thị trường người sử dụng tại gia, vì thế việc dây
cáp của SR125i dày gấp 3 lần dây cáp của HD650 cũng không ảnh hưởng đến
việc thưởng thức âm nhạc của người sử dụng cho lắm.
Thánh thót oanh vàng
Sau khi nhận xét cảm quan xong, ngay lập tức SLaudio cắm ngay chiếc
headphone này vào laptop thông qua adapter 6,3 sang 3,5mm. Và những gì
người thử nghiệm nhận được có thể gọi là hậu quả của việc “nhanh nhảu
đoảng”.
Để thử nghiệm chiếc tai nghe này, có lẽ việc sử dụng các track mp3
thông thường với chất lượng 128 kbps là hơi "dìm hàng" SR125i. Vì thế
những bản nhạc SLaudio sử dụng trong bài viết ngày hôm nay đều là bản flac,
hoặc 320 kbps nếu không tìm được bản nhạc có chất lượng tương đương.
Việc dẫn link YouTube trong bài viết sẽ chỉ mang tính tham khảo cho các
bạn độc giả.
Vốn đã phần nào biết được “sound signature” (chất âm đặc trưng) của
những tai nghe Grado luôn thiên về mảng sáng, với dải mid và high cực
kỳ chi tiết, tôi thử nghiệm ngay SR125i với phiên bản flac của bài nhạc Wake Me Up When September Ends.
Cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếng guitar cất lên là nó vô cùng trong
trẻo, đi kèm với đó là giọng hát của Billie Joe Armstrong cao và đầy
tình cảm. Thế nhưng khi tiếng trống cất lên cũng là lúc tôi nhận ra sai
lầm. Âm bass hoàn toàn bị “đè” bởi dải mid và high. Âm trầm mặc dù vẫn
được chiếc tai nghe thể hiện rõ và uy lực, nhưng nó lại “dây dưa” chứ
không đanh gọn như mong muốn.
Mộc mạc
Thật may, tôi đã có “cứu trợ”. Ngay sau khi kết nối NuForce uDAC
2-SE vào laptop, và cắm tai nghe vào thiết bị DAC, mọi chuyện đã khác
hoàn toàn. Vẫn còn đó cái chất trong trẻo, cao vút của từng nốt guitar,
nhưng âm bass đã “lột xác”, nó trở nên săn chắc, gọn gàng hơn nhiều so
với lúc nghe nhạc trực tiếp qua cổng 3,5mm của laptop. Tuy nhiên, mức độ
và lực của âm trầm của Grado SR125i khi kết nối qua uDAC 2-SE đã giảm
đi phần nào so với lúc trước. Điều này cũng dễ hiểu, khi uDAC của
NuForce là thiết bị tái tạo lại tín hiệu âm thanh theo hướng làm dày hai
dải mid và high, trong khi đây lại là hai dải âm cực kỳ “chất” trên
chiếc tai nghe của chúng ta.
"Người trợ giúp" thứ 2: JDS Labs Objective2 Headamp
Ngắt kết nối uDAC 2-SE, SLaudio chuyển sang thử
nghiệm Grado SR125i bằng một trong những chiếc handmade headamp rất nổi
tiếng trong cộng đồng chơi tai nghe không chỉ ở Việt Nam mà còn trên
toàn thế giới, đó là JDS Labs Objective2 (O2) headamp. Nếu các bạn độc
giả, giống như tôi, hay lang thang trên diễn đàn HeadFi thì chắc chắn sẽ
biết tới cái tên NwAvGuy. Trên HeadFi, NwAvGuy
đã khá nhiều lần “dìm hàng” những tên tuổi headamp và DAC lớn như
Schiit, FiiO hay thậm chí là cả NuForce. Với mục tiêu tạo ra một chiếc
headamp “cây nhà lá vườn” có khả năng cạnh tranh với những cái tên lớn ở
tầm giá 500 USD, NwAvGuy đã tạo ra O2 headamp. Người tiêu dùng tại Việt Nam hoàn toàn có thể sở hữu O2 với tầm giá chỉ khoảng 3 đến 3,5 triệu Đồng.
Một lần nữa, SR125i lại có cơ hội biểu diễn sức
mạnh khi được kết nối với O2. Hai dải mid và high vẫn “véo von” như khi
kết nối với DAC của NuForce, thế nhưng âm bass lại trở lại với sức mạnh y
như lúc cắm tai nghe vào laptop, nhưng vẫn giữ được âm thanh gọn, chắc
trên uDAC 2-SE. Những bản nhạc được SLaudio test dưới đây đều sẽ được tái
tạo lại âm thanh thông qua O2 headamp (gain 1x).
Nhiều người cho rằng, nhìn chung âm bass của Grado bị yếu so với
những tên tuổi như Beyerdynamics hay Sennheiser. Điều này có phần đúng,
và cũng có phần sai. So sánh Grado SR125i với 2 sản phẩm cùng phân khúc
cũng như tầm giá khác là HD558 và HD598 thông qua track Paradise và Besame Mucho của
Kenny G, thì âm bass của Grado rõ ràng là “chưa phải đối” nếu so với
hai chiếc tai nghe còn lại. Thế nhưng, nhận định chung, thì chất âm của
hai đại diện đến từ nước Đức có phần tối hơn nhiều.
Vì âm trầm không phải thế mạnh của Grado, nên có lẽ tôi sẽ dừng
việc “bắt nạt” chiếc tai nghe, mà chuyển sang việc nhận định thế mạnh
của SR125i: Soundstage, mid và high.
Sau khi thưởng thức bản flac của Besame Mucho, SLaudio đã nghĩ rằng có lẽ chẳng cần test độ rộng của soundstage trên SR125i thông qua album của Stax nữa (SLaudio đã có dịp giới thiệu về album khá độc đáo này trong bài viết về chiếc in-ear CX-215),
bởi vì những gì nó thể hiện trên bản nhạc đã quá đủ thuyết phục. Tiếng
cajon cũng như tiếng guitar khiến cho tôi cảm tưởng như hai nhạc công
đang đứng phía sau mình chơi nhạc vậy. Cứ như vậy đến hết bản nhạc,
tiếng nhạc cụ hỗ trợ cho tay saxophone lão luyện cứ hiện diện thấp
thoáng, gần mà xa, tạo cảm giác xa gần cho âm thanh khá tuyệt.
Mặc dù vậy, để chắc ăn, chúng ta hãy cứ thử bật album “Dummy Head”
của Stax Audio lên, xem chiếc tai nghe có giá 4 triệu Đồng này đem lại
những gì cho người sử dụng. Kết quả khá bất ngờ. Tiếng guitar ở góc phải
“căn phòng thu âm” nhỏ hơn hẳn so với tiếng cô gái Sabine thì thầm ở
góc trái, điều không thể tìm thấy ở những mẫu tai nghe trong tầm giá 1
triệu Đồng mà SLaudio từng có dịp thử qua. Ở track thứ 2 (Marianne Von 7 Bis 7),
tiếng bước giày cao gót của người phụ nữ, tiếng đóng cửa lẫn tiếng kéo
rèm phòng tắm đều vô cùng chân thực. Âm thanh có xa, có gần. Thử nghiệm
so sánh với HD598, kết quả đem lại có thể tạm gọi là tương đương, khi
chiếc tai nghe Sennheiser có độ rộng khá tương đồng với SR125i.
Jack cắm 6,3mm mạ vàng
Giống với một vài cái tên khác, SR125i của Grado tỏ ra khá hợp gu
với những bản ballad và jazz, sau khi thử nghiệm với những bản nhạc ở
trên, cộng thêm Always của Bon Jovi và Right Here Waiting của Richard Marx. Tiếng piano tiếp sau lượt violin trong Right Here Waiting rất giàu cảm xúc, có hồn và đầy chiều sâu. Âm mid của SR125i cũng không hề kém cạnh khi giọng ca của nam ca sĩ Al Green trong Let’s Stay Together thật ấm áp, phóng khoáng và tinh tế.
Chuyển sang một bản nhạc Việt được khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa thích trong thời gian vừa qua. Tiếng piano trong Qua Ô Cửa Thời Gian của
Quái Vật Tí Hon cất lên, cũng là lúc tôi một lần nữa “chìm” trong cái
thế giới đẹp đẽ đầy màu sắc, nhưng cũng nhiều ưu tư, phiền muộn mà vocal
Hải “Bột” đem đến cho thính giả, giống như lần đầu tiên được lắng nghe
bản nhạc này vậy. Sound stage rộng của SR125i một lần nữa phát huy ưu
điểm của nó.
Đến đây, chợt nhớ đến lời một người bạn, rằng “Grado mà nghe metal và hard rock thì phải biết”, tôi liền thử ngay chiếc tai nghe bằng bản flac của Sweet Child O’ Mine (Guns
n’ Roses). Đoạn solo của “thiên tài” Slash đầu bản nhạc cao vút mà
không hề bị chói. Hiện tượng này cũng không hề xảy ra ngay cả khi tiếng
cymbal xuất hiện với cường độ dồn dập, đi kèm với nó là giọng ca cao vút
của gã trai ngang tàng Axl Rose.
Không bỏ lỡ cơ hội, bản nhạc tiếp theo SLaudio thử nghiệm với SR125i là Despair, một trong số những bản nhạc nền trong bộ phim bom tấn The Dark Knight Rises. Sở dĩ tôi lựa chọn Despair
là do nó sở hữu một đoạn crescendo (tạm dịch “lên cao dần”) bắt đầu từ
đoạn 1:10 khá hoành tráng. Qua đó, tôi đã thực sự hiểu được cảm giác
“eargasm” đúng nghĩa, đến mức… nổi da gà. Rốt cuộc, tuy đã có tuổi nhưng
nhà soạn nhạc người Đức Hans Florian Zimmer vẫn cứ “bá đạo”.
Ký tự hiển thị lớn và dễ nhìn
Cuối cùng, để kết thúc phần kiểm tra âm thanh, SLaudio xin được “liều”
thử nghiệm SR125i bằng hai thể loại không mấy phù hợp với nó: Trance và
Dubstep. Và quả thật, hai thể loại nhạc này khá xung khắc với chiếc tai
nghe của chúng ta. Một chiếc tai nghe thiên về dải âm trong trẻo, sáng
sủa, trong khi hai thể loại nhạc lại dựa vào nhịp bass là chính, rất
xung khắc và khó đạt tới chất lượng âm mà người sử dụng mong muốn.
Thử nghiệm qua 2 track 320 kbps Zedd - Spectrum (Armin van Buuren remix) và Whiskers
của Feed Me ft. Gemini cho thấy rõ, âm bass mặc dù vẫn có lực, nhưng
rất tù túng chứ không hề mạnh mẽ như khi thử nghiệm trên các mẫu tai
nghe khác như Sennheiser HD-25 II hay Fostex TH-5B. Tuy nhiên mọi chuyện
lại có chiều hướng khác khi track Nothing In Your Eyes bản
Instrumental của producer Hoàng Touliver được bật lên. Những âm thanh
nhạc cụ ở dải mid và high được tái tạo bằng công cụ điện tử tưởng chừng
vô hồn, hóa ra lại đầy biểu cảm dưới sự nhào nặn của chiếc tai nghe.
Dù sao thì lời khuyên của SLaudio đối với các tín đồ của House, Trance
hay Dubstep, đó là Grado hoàn toàn không phù hợp với nhu cầu của các
bạn. Thay vào đó, một chiếc tai nghe có dải bass tốt, khỏe và sound sig
ấm ấp trong tầm giá chỉ khoảng 1 triệu Đồng sẽ là lựa chọn tuyệt vời,
thay cho việc lựa chọn SR125i.
“Chất audiophile”
Với cái giá 4 triệu Đồng, có thể Grado SR125i sẽ chỉ nằm trong wishlist
của rất nhiều người đam mê. Tuy nhiên nếu hầu bao của bạn dư dả, thì
chiếc tai nghe này hoàn toàn có thể là sự lựa chọn sáng suốt trong công
cuộc tìm kiếm một chiếc tai nghe phục vụ cho nhu cầu “chơi âm thanh” của
mình. Chất âm sáng, trong trẻo, giàu chi tiết, cộng thêm cái giá không
quá đắt đỏ so với những cái tên khác ở cùng phân khúc đã khiến SR125i
đứng trong danh sách những chiếc headphone xứng đáng để đầu tư. Hiện
Grado SR125i được phân phối chính thức tại Việt Nam thông qua cửa hàng MTMaudio - TaiNgheNo1
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét