Trong bài viết này, SLaudio sẽ gửi đến bạn đọc
phần đánh giá ba chiếc headphone tầm trung của Sony. Nhìn chung sau một
thời gian sử dụng, có thể đánh giá được rằng chất lượng âm cũng như
chất liệu, thiết kế của sản phẩm Sony hoàn toàn tương xứng với giá
thành.
Sony MDR-NC7
Thiết kế
Sony hướng MDR-NC7 đến với những người phải thường xuyên di chuyển
liên tục tới nhiều địa điểm khác nhau. Với sự tiện dụng của chiếc tai
nghe này, nó có thể là bạn đồng hành trong những chuyến du lịch kéo dài
hay đơn giản chỉ nghe nhạc trên xe bus từ nhà tới chỗ làmviệc.
Người dùng có thể gấp gọn hai bên tai nghe vào phía trong. Khớp nối
của MDR-NC7 khá linh hoạt, có thể xoay mọi góc độ và chỉnh sửa độ rộng
của vành nên tuy khi gấp vào trông nhỏ bé, nhưng chiếc tai nghe sony này phù
hợp với mọi kích cỡ đầu của người sử dụng.
Lớp da bọc tai nghe có vẻ “mỏng manh” và chưa tạo cảm giác yên tâm
về chất lượng. Không biết sau một thời gian sử dụng nó có bị rách hay
bong hay không, nhưng sau một tuần dùng thử, chưa thấy hiện tượng gì xảy
ra với vỏ bọc này.
MDR-NC7 có tích hợp tính năng giảm tiếng ồn. Người dùng có thể kích
hoạt tùy chọn này bằng cách lắp một viên pin AAA vào vào vành tai bên
trái của sản phẩm, sau đó gạt nút gạt bên vành tai phải. Đèn báo màu đỏ
sẽ sáng lên và tính năng giảm ồn được kích hoạt.
Sản phẩm còn đi kèm một túi đựng rất “thời trang” nhằm tăng tính năng động của Sony MDR-NC7 lên hết mức cần thiết.
Chất lượng âm thanh
Tuy nhiên, nhìn chung chất âm của sản phẩm này chỉ ở mức bình
thường, chưa thực sự ấn tượng. Dải âm của Sony MDR-NC7 khá ấm áp và
thiên về mid-bass.
Thử trải nghiệm với một vài bài nhạc đơn giản (tất cả những tác
phẩm âm nhạc được đem ra thử nghiệm với ba chiếc tai nghe đều ở định
dạng .FLAC, chạy trên phần mềm Foolbar 2000), Sony MDR-NC7 vẫn thể hiện
được những trường đoạn bass trong tác phẩm Good Luck – Basment Jaxx, tuy nhiên tiếng trống vẫn chỉ dừng lại ở mức hơi nông chứ chưa đạt được “độ nặng” cần thiết.
Qua phần test tiếng bass, Sony MDR-NC7 cũng chưa thực sự gây ấn
tượng ở khả năng cách âm của mình. Được giới thiệu là loại bỏ đến 87,4%
tạp âm từ môi trường, nhưng trong những bản nhạc vốn nhiều bass và lẽ
ra mọi giác quan của người nghe phải bị “chìm đắm” trong những âm vực
siêu trầm thì ở MDR-NC7 bạn vẫn thấy lọt vào tiếng người nói, tiếng còi
xe rất chi là “đúng nhịp”. Âm lượng của sản phẩm này không lớn ngay cả
khi đã kéo max volume.
Khả năng tái tạo khoảng không gian âm thanh của Sony MDR-NC7 dường
như là không có. Bạn chỉ có thể cảm nhận âm thanh phát ra ở đâu đó giữa
hai tai, chứ không thể phân biệt được nguồn âm, vị trí của các nhạc cụ.
Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn bình thường bởi ở những headphone trong
tầm giá này, chúng ta không thể mong đợi điều đó.
Cũng giống như cảm giác về bass, những dải âm cao trong bản piano Hammerklavier (Beethoven Sonata Op 106)
vẫn còn thiếu độ trong và âm thanh có phần hơi “bẹt”. Thể loại mà Sony
MDR-NC7 thể hiện tốt nhất là những bản nhạc có dải bass ở tầm trung như
đại đa số những bài nhạc pop có tiếng trống cỡ trung bình trên thị
trường.
Tổng quan lại, Sony MDR-NC7 tuy không ấn tượng về mặt âm thanh
nhưng cũng chưa “bết” tới mức khiến bạn phải thất vọng. Theo nhận định
của cá nhân tôi, hiệu suất của thiết bị này đã “vượt” được tầm giá của
mình: Âm thanh tạm ổn, phụ kiện đi kèm đầy đủ và tính năng động cao đã
tạo được cho người dùng một không gian nghe nhạc rất riêng tư với Noise
canceling.
Sản phẩm đang được Sony phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá 1,7 triệu đồng.
Sony MDR-ZX300
Thiết kế
Chiếc headphone này có vẻ bề ngoài trông khá “basic”, trông nó
không quá khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường như chiếc
MDR-NC7. MDR-ZX300 có nhiều phiên bản màu sắc, tuy nhiên trong bài test
này tôi sử dụng ZX300 Gold, bản có màu “lạ” nhất trong tất cả các màu.
Tuy không thể gấp gọn, nhưng chiếc headphone này cũng có các khớp
tai cực kì linh hoạt, bạn có thể xoay hai earcup tới đủ mọi hướng khác
nhau. Điều này sẽ giúp MDR-ZX300 bớt “tốn diện tích” hơn trong một số
trường hợp.
Thứ gây ấn tượng nhất trên chiếc tai nghe này là lớp vỏ của earcup
được thiết kế với nhiều vòng tròn ánh kim loại đồng tâm nhìn rất “thôi
miên”. Khi nghiêng sản phẩm sang một góc độ khác, hiệu ứng ánh sáng cũng
thay đổi khá thú vị.
Chất lượng âm thanh
Không giống chiếc tai nghe ở trên, MDR-ZX300 vượt trội hơn về mọi
mặt. Âm bass không còn quá “nông” như ở Sony MDR-NC7 nữa mà thay vào đó
là những tiếng trống có lực hơn và “nặng đô” hơn. Thử nghiệm với You Walk Away – tyDI feat. Audrey Gallagher, một bản nhạc có rất nhiều bass, tiếng trống giật trong 2 phút đầu của bài hát khá “xung” và mạnh mẽ.
MDR-ZX300 có chất âm hơi trầm, ấm áp hơn Sony MDR-NC7 nhưng vẫn ở
đâu đó trong khoảng cuối của mid-bass chứ chưa thể hiện tốt những âm vực
siêu trầm. Ở những bản nhạc có sự góp mặt của nhạc cụ dây có thùng lớn
(chả hạn guitar bass hay stand-up), hay trống lớn, âm thanh bị vỡ và rất
khó có thể đeo tai nghe trên tai quá 1 phút.
Cùng trong tác phẩm Hammerklavier,
dải âm cao được thể hiện tốt hơn Sony MDR-NC7 và tiếng piano đã trong
hơn rất nhiều. Tuy nhiên đối với cảm quan của cá nhân tôi, âm thanh vẫn
chỉ ở mức “chấp nhận được” chứ chưa thực sự ấn tượng.
Thử một chút về tốc độ, chúng ta đến với những bài hát của nhóm
rocker Pendulum. Phong cách của nhóm này là có những bài rock với tốc độ
trống rất nhanh và mạnh, rất thích hợp để thử khả năng ‘bắt kịp” tốc độ
nhạc của tai nghe. Đến với bản Water colour – Pendulum, MDR-ZX300 đã lộ chút yếu điểm của mình: Những tiếng trống có hơi lẫn vào nhau, và hơi “đè” cả những âm thanh tầm trung và cao.
Nhìn chung, chất âm của MDR-ZX300 khá hơn nhiều so với Sony
MDR-NC7, âm lượng khi đặt max khá lớn nhưng không xảy ra hiện tượng vỡ
tiếng. Mặc dù không tích hợp công nghệ Noise Canceling nhưng khả năng
chống ồn của Sony MDR-ZX300 không tồi. Đơn giản, bạn chỉ cần vặn max âm
lượng. Âm thanh cũng không quá to tới mức ảnh hưởng đến những người
xung quanh.
Sản phẩm cũng đang được nhà phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam với mức giá 800.000 đồng.
Sony DR-ZX102DPV (màu hồng)
Thiết kế
Sản phẩm thứ ba trong bài test là một chiếc tai nghe dành cho phái nữ. Về vẻ bề ngoài, trông DR-ZX102DPV không khác gì so với chiếc
MDR-ZX300 ngoại trừ việc vỏ ngoài của hai bên earcup không có những vòng
tròn đồng tâm tạo hiệu ứng ánh sáng thú vị mà thay vào đó là lớp vỏ
nhựa cơ bản.
Chiếc ZX102DPV có tích hợp thêm mic và phần chỉnh âm lượng ở núm
điều chỉnh nằm trên dây nối của tai nghe. Giắc cắm của thiết bị này cũng
rất đặc biệt: người dùng không cần phải có hai cổng 3,5mm giống như
trên laptop để sử dụng cả headphone và mic, mà có thể “cắm” giắc mic vào
cổng chuyển gắn liền với giắc tai nghe 3,5mm như hình dưới đây:
Sony DR-ZX102DPV có rất nhiều sự lựa chọn màu sắc, ngoài màu hồng
còn có xanh đậm, đen và trắng nên nếu cảm thấy ưng chiếc tai nghe này,
vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác dành cho bạn.
Chất lượng âm thanh
Vẫn sử dụng Good Luck - Basement
cho phần đánh giá, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là dường như “mức độ
thể hiện” âm bass của chiếc tai nghe đậm chất nữ tính này ở “đoạn giữa”
của hai thiết bị đã được nhắc tới phía trên kia. Cụ thể hơn thì tiếng
trống thể hiện mạnh mẽ và có lực hơn so với MDR-NC7, nhưng lại chưa đủ
“độ nặng” để so với MDR-ZX300. DR-ZX102DPV cũng có chất âm ấp áp, thế
mạnh của nó là những bài nhạc pop với sự góp mặt của trống cỡ vừa, hay
cụ thể hơn, thể hiện tốt dải mid-bass.
Cũng phải nói thêm rằng trong bài Good Luck của Basement có sự góp
mặt của một đoạn bass cực trầm, đến nỗi tôi có cảm giác tiếng bass đó
giống như tiếng “thổi” không khí từ trong headphone ra vậy. Tuy nhiên,
cả ba tai nghe trong bài test đều không thể hiện được đoạn này.
Trở lại với Water Colour – Pendulum,
DR-ZX102DPV không hề gặp vấn đề tiếng trống “nuốt” những âm vực khác
như MDR-ZX300. Bass và mid kết hợp rất hài hòa, không bị “lẫn tiếng”.
Còn với tiếng piano thánh thót trong Hammerklavier (Beethoven Sonata Op 106),
tôi giữ nguyên nhận định dành cho Sony MDR-ZX300: rằng tiếng piano tuy
trong hơn MDR-NC7 nhưng chỉ ở mức chấp nhận được, chứ chưa thực sự ấn
tượng.
Sản phẩm đang được Sony phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam với mức giá 939.000 đồng.
Cần phải nhắc lại rằng những sản phẩm tôi đánh giá trong bài viết
này đều là những chiếc headphone tầm trung, nên chắc chắn chúng không
thể có chất lượng âm thanh “miễn chê” giống như các sản phẩm cao cấp
hàng chục triệu đồng được. Điều quan trọng là với các sản phẩm đó, bạn
đã có một trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét