SoundMagic PL11
Giới thiệu
Cái tên “Shenzhen SoundMAGIC Technology
Development Co., Ltd.” không khơi gợi cho bạn một điều gì hết đúng
không? Cũng dễ hiểu bởi cho đến gần đây, Shenzhen vẫn còn là một công ty
chuyên sản xuất hàng OEM cho các thương hiệu Âu Mĩ như bạn có thể thấy ở
đây.
Chúng ta chắc cũng sẽ không có dịp để mắt
đến sản phẩm này nếu như không phải vì gần đây phong trào tìm kiếm các
loại tai nghe OEM giá rẻ đang tăng cao tại Việt Nam cũng như trên thế
giới. SoundMAGIC cũng chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong
vài tháng gần đây, không tạo nên trào lưu rầm rộ như Koss hay Crossroad
trong thị trường tai nghe “xịn” vì là kẻ đến sau, SoundMAGIC cũng gây
được ít nhiều chú ý đến người dùng.
Vì một số lí do cực kì khách quan, tác giả
bài viết này đã không còn được sử dụng Zune + Koss Portapro hoặc Zune
Premium Earphone nữa, mặc dù vẫn đang là chủ sở hữu các thiết bị này.
Thay vào đó là một con iPod Touch cùng với tai nghe zin theo máy. Và do
đó việc tìm kiếm một cặp in-ear (loại nhét vài tai) trở nên cấp thiết
hơn bao giờ hết với một nguồn kinh phí không hạn hẹp lắm mà cũng không
thể gọi là nhiều nhặn gì cho được. Tất nhiên là trong một tình huống như vậy,
SoundMAGIC PL11 trở thành đối tượng rất đáng để quan tâm rước về (PL30
và một loạt các tai nghe khác có giá dưới một triệu đồng cũng đã được để
ý, nhưng việc tại sao PL11 được lựa chọn lại là một câu chuyện khác
rồi).
Đóng gói
PL11 được đóng trong một hộp giấy in ấn khá
trang nhã. Đây có thể nói là một cải tiến khá đáng kể so với design hộp
mà lần đầu tôi được nhìn thấy (rất giống với design hộp của Crossroad
mylarone: xấu đau đớn). Hộp có một nắp mở phía trước để xem thêm một số
thông tin như một đồ thị loằng ngoằng và chi tiết phụ kiện đi kèm, giống
kiểu hộp giấy của Ultimate Ear super.fi 3 (tất nhiên là không thể chất
bằng hộp của super.fi 3 rồi).
Thông số kĩ thuật:
-
Transducer type : Dynamic (9mm neodymium magnet)
-
Operating principle :Sound Isolating
-
Frequency response : 20 – 22,000 Hz
-
Impedance : 12 Ω
-
Sensitivity : 100dB+/-3dB at 1mW 1K Hz
-
Maximum Input Power : 15 mW
-
Rated Power : 2 mW
-
Cable : 1.2m symmetrical (Y), 99.9% copper wire+fibre,TPE coat
-
- Connection : Stereo mini jack plug 3.5 mm
- - Weight : 10g
Phụ kiện khá nhiều với mặt bằng chung tai nghe giá duới 1 triệu
Phụ kiện đi kèm PL11 khá phong phú (đúng hơn là rất phong phú nếu ta xét cả yếu tố giá thành):
- 3 cặp nút tai (eartips) silicone cỡ lớn, vừa và bé với kích thước
khác nhau hơi nhiều. Với cỡ tai chuẩn của người Việt thì cỡ nhỏ hơi nhỏ
quá, còn cỡ lớn thì to bất thường. Tuy nhiên, cỡ trung thì khá là vừa
vặn với tai tôi (và phần đông mọi người), thật may mắn! Mặc định cặp nút
tai cỡ nhỏ được gắn trên PL11 nên tôi khuyên bạn nếu nghe thử khi đi
mua thì nên thử đổi lên nút tai cỡ trung để cảm nhận chính xác hơn chất
âm của PL11.
- 1 cặp nút tai hai vành (double flange) silicone thuộc loại hơi cứng (của CX300 tạm coi như tiêu chuẩn của ‘mềm’).
- 3 cặp nút tai xốp (foam tips) cỡ lớn vừa và bé, có lớp phủ chống
bám… ráy tai, cứng hơn Comply Foam “xịn”. Mời các bạn hãy cứ thử qua,
còn tôi không hứng thú lắm vì cảm thấy bị nóng tai với loại nút tai bằng
foam, dù loại nút này thường được cho là chất lượng âm thanh cao hơn.
Tuy thế, đây cũng là điểm cộng cho SoundMAGIC về vấn đề quan tâm đến
khách hàng.
- 1 thanh cao su mềm được giới thiệu là dùng để quấn dây. Tôi chưa
thử, nhưng có vẻ giống quấn dây để cất đi hơn là quấn lại cho gọn khi sử
dụng hàng ngày.
- 1 kẹp áo có chữ SoundMAGIC. Đây là phần duy nhất có chữ SoundMAGIC
trên cả cặp tai nghe. Bạn chỉ cần gỡ ra thì muốn gọi cặp tai nghe này
bằng tên hãng nào cũng không ai biết cả.
- 1 túi đựng bằng nhung để đựng tai nghe (hoặc có lẽ là để đựng mớ phụ kiện kia, cho thêm tai nghe vào thì …hơi chật).
Thiết kế và chất lượng
Thiết kế với kim loại đẹp, sang, và cho cảm giác chắc chắn cứng cáp
Phải nói một trong những yếu tố quan trọng
để tôi chọn sản phẩm này là thiết kế đẹp. Với dây phủ cao su, jack cắm
3.5mm L to và chắc chắn, clip áo, thân tai nghe được bọc bằng một vòng
kim loại sáng loáng…, PL11 cho cảm giác sang trọng và lịch sự, rất hợp
với iPod Touch trong tông màu đen-trắng kim loại, cũng như dễ dàng kết
hợp với nhiều máy nghe nhạc khác mà không sợ bị lạc điệu.
Việc sử dụng một khúc ống kim loại được xử
lý khi ta sờ vào cho cảm giác mát lạnh, cũng nhằm để làm thân tai nghe
rõ ràng thẩm mĩ hơn rất nhiều so với việc dùng nhựa màu hay xi giả kim
loại để trang trí như phần lớn các hãng tai nghe khác vẫn làm (trong đó
có cả những sản phẩm đắt tiền). Chính vì sử dụng vỏ kim loại nên trọng
lượng của PL11 khá nặng (10g so với CX300 nặng khoảng 5g). Riêng phần
đầu nối từ dây vào thân tai nghe vẫn còn có vẻ chưa sắc sảo lắm nhưng
cũng không ảnh hưởng nhiều đến vẻ đẹp tổng thể.
jack cắm L "tương thích với iPhone"
Nhưng vẫn còn có điểm chưa thỏa đáng là chữ
“L” và “R” để phân biệt hai tai trái phải in quá nhỏ để có thể dễ dàng
nhận ra. Và mặc dù không thích kiểu đánh dấu theo màu bên xanh bên đỏ
làm xấu cặp tai nghe, nhưng tôi phải công nhận là kiểu đánh dấu khó nhìn
như thế này cũng gây chút rắc rối cho người dùng. Hiện tôi đang đánh
dấu tai bên phải bằng một miếng earpad xịn rất mỏng màu đỏ ngay trong
nút tai. Tạm thời setup như thế cho đến khi tìm được biện pháp đánh dấu
thẩm mĩ hơn.
2 chữ "L" và "R" đánh dấu tai trái và phải nhỏ và khó nhìn
Chất lượng của cặp tai nghe này thật sự có
thể đánh giá là cao so với giá tiền, nhất là phần nhựa và kim loại của
của thân tai nghe cho cảm giác chắc chắn, và đã được thử qua vài lần rơi
và quăng xuống đất ở một tầm khá xa, tiếng kim loại đập xuống đất nghe
to và chát giúp ta biết ngay PL11 vừa “đo sàn” khá đáng sợ. Nếu như là
XBi hay PK3 thì chắc là cặp tai nghe chẳng còn được nguyên vẹn sau vài
tuần sử dụng theo kiểu khá đoảng của tôi. Rất hi vọng PL11 có thể sống
sót lâu dài trong điều kiện sử dụng “khắc nghiệt” với một chất lượng đầy
hứa hẹn như thế.
Đầu tai nghe bên phải được tôi mod thêm một lớp pad rất mỏng màu đỏ để phân biệt
Sinh ra để dành cho “basshead”
Với lời giới thiệu từ chính trang chủ của hãng: “Super bass Ear plug PL11″, chắc chúng ta cũng có thể đoán được sơ sơ rằng chất âm của PL11 như thế nào.
Bass
Không quá ngạc nhiên vì đã đọc qua những lời khen dành cho soundMAGIC tại head-fi.org,
một trong những diễn đàn về headphone hàng đầu thế giới, nhưng tôi cũng
phải bất ngờ đôi chút về âm bass của PL11: Chắc gọn, sâu và có lực.
Ngay cả âm bass của những bản mix sử dụng âm thanh điện tử có thời gian
ngân cực ngắn và tiết tấu dồn dập cũng được thể hiện tốt, không hề lùng
bùng nhựa nhựa hay bị “dính” sang nhịp sau.
Tự nhận bản thân cũng là một “basshead”
(thích những âm thanh tần số thấp hơn là âm thanh trong trẻo, âm cao của
bản nhạc), tôi có thể phân biệt được rất nhiều cung bậc cao thấp khác
nhau từ PL11 chứ không chỉ là âm trầm “dập” đều đều và vô thức như những
hệ thống loa rẻ tiền. Nếu phải đưa ra hình tượng thì PL11 cho ra âm
thanh theo kiểu như một cặp loa bookshelf (loa thùng loại nhỏ) thiên về
treble kết hợp với một active sub (loa trầm chủ động), được chỉnh tần số
cắt hơi cao một chút vậy. Đôi lúc trong một số bài nhạc, tôi bất chợt
nghe thấy những tiếng bass nhịp nhẹ nhẹ ở những đoạn mà trước đây chưa
từng nghe thấy bass.
Có một điểm đáng lưu ý nữa là dù để âm
lượng dù nhỏ bạn cũng sẽ vẫn cảm thấy được lực của bass, PL11 hoàn toàn
không gây mất bass khi âm lượng xuống thấp là một điểm “đáng đồng tiền
bát gạo”, đúng như cái tên “Super Bass ear plug” mà SoundMAGIC đặt cho
nó.
Đối đầu với ZunePremium (phải) và CX300 (dưới)
Treble
Treble (âm cao) của PL11 cũng rất đáng lưu
ý, trong và sắc sảo. Tuy không thuộc vào hàng “thánh thót oanh vàng” như
đàn anh PL30, nhưng cũng thuộc hạng khá, nhất là tiếng treble không khô
và chát (là điều mà basshead thường rất sợ) mà khá ngọt ngào êm ái.
Các loại nhạc cụ cho âm cao khó nhằn như
chamber organ, musical box efvfect, bells… được tái hiện ở mức cao hơn
“đạt yêu cầu” mà tôi đề ra khi chọn mua tai nghe thiên bass. Đặc biệt
khi nghe qua những đoạn nhạc không có bass, bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ
chi tiết cao mà PL11 mang đến khi trong những tình huống bình thường
bạn thường hay bị âm bass uy lực cuốn hút mà quên đi mất.
Mid
Tất nhiên là khi bass và treble đều nổi bật
như thế mà phần trung âm (Mid) cũng tuyệt vời nữa thì trên thị trường
còn ai mua tai nghe hãng khác làm gì. Nói thế để các bạn khỏi quá kì
vọng vào PL11 thôi chứ thật ra Mid của PL11 cũng không tệ, có điều nó bị
“overpower” bởi bass và treble, thật ra là bị áp đảo bởi bass là chính.
Ví dụ khi bạn nghe tiếng các nhạc cụ dây chẳng hạn, bạn sẽ cảm thấy có
chút áp lực từ tiếng gảy guitar; hay khi nghe các nốt trung và cao của
bản nhạc hơn so với “nó đáng nhẽ ra phải thế”, những lúc này tiếng bass
dù rất nhẹ nhưng cũng tạo cảm giác có gì đó “không đúng”. May mắn là
điều này chỉ xảy ra trong một số ít bản nhạc nhất định mà thôi, và thậm
chí trong vài bản nhạc tôi còn cảm thấy đôi chút thích thú với hiệu ứng
này.
Giọng hát của ca sĩ vẫn được thể hiện chính
xác rõ ràng, tuy nhiên thường xuyên bị đám nhạc cụ lấn lướt, chìm xuống
phía sau nhạc cụ, nhất là khi xuất hiện bộ gõ trong bài nhạc. Nếu là
người yêu thể loại vocal thì bạn khó có thể yêu thích PL11 được vì lí do
này.
Cũng nên lưu ý là trung âm yếu hơn giúp ta
có thể nghe nhạc lâu trước khi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, tốt cho những
ai không thể sống thiếu âm nhạc (mặc dù đeo tai nghe in-ear liên tục cả
ngày thì dù không thấy mệt cũng vẫn tổn hại sức khoẻ vô cùng).
Sound Stage
Không nên hi vọng gì ở thể loại in-ear về
soundstage bởi soundstage của in-ear so với những tai full-size (chụp
toàn bộ tai) thì chỉ là muỗi… Lý do chính vẫn là khi sử dụng tai nghe
full-size, ta không chỉ cảm nhận âm thanh bằng ống tai mà là cả vành tai
nữa (và tất nhiên một cặp full-size có soundstage ra hồn cũng không hề
rẻ). Tình hình chung là như thế, và tình hình riêng của PL11 cũng là như
thế…
Noise Isolation
Ở mức trung bình, nếu mở volume lớn thì…
không nghe được người khác nói xấu mình nữa (nhưng đi ngoài đường vẫn có
thể loáng thoáng nghe thấy tiếng còi xe tải, tiếng máy xe ba gác… khi
bật nhạc). Không ảnh hưởng lắm đến việc thưởng thức nhưng ảnh hưởng cũng
khá nghiêm trọng đến độ an toàn khi đi xe trong khu đông đúc. Dây vẫn
bị tiếng gió cọ sát nhưng không đáng kể như dây bọc vải.
Lưu ý nhỏ:
Trong cả phần test tôi không đề cập đến tên album hay ca sĩ nào đơn giản
vì PL11 được mua để dùng chứ không chỉ là review nên nó đã được chơi
qua một số lượng lớn các album từ cổ điển đến hiện đại, từ pop-folk,
rock, rap, nu đến trip-hop, electronica, electric, dance… trước khi tôi
có được những nhận xét trên.
Tổng kết
Tóm lại thì PL11 không nhắm đến sự trung
thực mà là bass và bass, dù vậy treble vẫn rất tốt, còn mid tương đối
chấp nhận được. Và chắc chắn bạn sẽ khó mà tìm được một cặp in-ear cho
âm bass tốt như thế ở tầm giá thấp. Hơn nữa thiết kế của PL11 đẹp, lịch
sự và có vẻ sẽ… bền (chưa thể biết được thực sự nó có bền không, nhưng
cho đến hiện tại thì tôi có cảm giác nó sẽ như thế).
Tất cả những lí do đó đủ để khiến tôi hài lòng với quyết định của mình.
Lạm bàn một chút về lựa chọn khi mua:
- Nếu bạn là basshead và cần một tai nghe in-ear giá rẻ: Mua ngay
hoặc ít nhất cũng hãy thử qua PL11, nghe thử cũng chẳng hại gì, biết đâu
lại thích?
- Nếu bạn là basshead và cần một tai nghe giá rẻ: Cân nhắc thêm KSC75,
cũng nhiều bass nhưng chất âm khá khác (cụ thể là khô hơn), trung âm
mạnh hơn PL11. (Dùng cái này mà bật to thì làm phiền người bên cạnh đấy,
tuy nhiên khi đeo ra đường thì có lợi thế là nghe được tiếng còi ôtô
sau lưng.)
- Nếu bạn không phải basshead: Rất có thể PL30 phù hợp với bạn, ít
bass hơn, âm thanh cân bằng, treble hay hơn và giá cũng rất hấp dẫn dù
thiết kế không đẹp như PL11, và phải công nhận đây là một cặp tai nghe
cho chất lượng âm thanh vượt qua tầm tiền khá nhiều.
- Sản phẩm có bán tại cửa hàng SLaudio - TaiNgheViet.Com. Các bạn có thể tham khảo tại đây : PL11
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét